Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

mở mang 5 trường hợp cấp sổ đỏ: Kiểm soát chặt để hạn chế tiêu cực

Từ ngày 3/3, Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực thi hành, theo ấy, đa dạng chiếc đất gặp trắc trở vẫn được làm sổ đỏ.
phổ thông quan điểm cho rằng Nghị định mới sẽ tạo sự thông thoáng và phổ thông thuận lợi cho người dân, nhưng cần có sự kiểm soát để giảm thiểu bị động trong công đoạn triển khai.
Phóng viên TTXVN đã có cuộc bàn bạc với luật sư Đỗ Anh Tú, Giám đốc công ty Luật DNP liên quan tới 1 số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
- Ông có giám định thế nào về một số điểm mới tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung 1 số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 mới đây?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Về nguyên tắc, phần đông các tài sản có thân xác định lại quyền sở hữu, do vậy, nếu như ko tạo điều kiện cho người dân sở hữu thì nhà nước đã đi ngược lại quyền thiên nhiên. do đó, phải khẳng định về phía người dân, Nghị định này đã giúp lược giảm trong việc thực hành hồ sơ xin cấp sổ đỏ cả về nghĩa vụ chứng minh, chuẩn bị hồ sơ và cả thời kì chờ kết quả.
Còn đối với phía cơ quan Nhà nước, cũng có cơ sở pháp lý để xử lý được những thủ tục đang gặp trắc trở. Nghị định này sinh ra nhằm tạo ra 1 hành lang thông thoáng, tránh những rắc rối.
Việc dỡ gỡ khó khăn vướng mắc cho cộng đồng nói chung, trước tiên là người dân sẽ được hưởng lợi, tài sản của người dân được đảm bảo và thừa nhận, khi đấy, người dân sẽ có quyền sở hữu phần nhiều hơn, có khả năng cho thuê, cầm cố, được hưởng to nhất là người dân.
Hay như trước đây, đất trả tiền hàng năm thì ko được cho thuê lại, bây giờ thì cho thuê thoải mái, họ có quyền thì pháp luật phải viện trợ điều đó. Nghị định này phóng thích bớt các tránh và tạo ra giá trị cho người dân và đơn vị.
bên cạnh đó, cũng sẽ là khó khăn trong việc thẩm định tình trạng sử dụng đất, cần tuân thủ đúng lớp lang, công minh đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


- Vậy ý kiến của ông về 5 trường hợp dù còn vướng mắc cũng được cấp sổ đỏ là gì?
- trạng sư Đỗ Anh Tú: Ở trường hợp một, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014, đang sử dụng đất ổn định. Về nội dung cơ bản thì các hành vi vi phạm trước ngày 1/7/2014 được coi là thích hợp, dùng ổn định. Đây là việc thừa nhận thực tại, (ví dụ đất treo), thích hợp với thời hạn, loại đất và chẳng hề chiếc đất nào cũng được xác nhận. Trường hợp này cũng tạo điều kiện tiện dụng cho người dân trong việc xin cấp phép đối với các trường hợp xây nhà và đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993.
Trường hợp 2, đất được giao không đúng thẩm quyền trước 1/7/2004, ko có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch. các trường hợp cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 mà đất ấy ko có tranh chấp, phù hợp với quy họach ( chẳng hạn như do vi phạm của Ủy ban Nhân dân) thì với quy định mới này sẽ giúp người dân có điều kiện được cấp giấy chứng nhận, thay vì bị thu hồi như trước kia. Còn đối với trường hợp đất hiện không phù hợp với quy hoạch thì người dân được đền bù 1 khoản tiền ứng với giá trị đất đã mua, đồng nghĩa với việc nâng cao mức đền bù.
Trường hợp 3, kích thước đất nâng cao thêm ngoài chiều dài, chiều rộng, chiều cao diễn đạt trên thủ tục về quyền dùng đất, về cơ bản sẽ tạo điều kiện tiện lợi cho người dân đăng ký biến địa chấn đai, bên cạnh đó dễ dẫn đến những thụ động trong việc xác nhận và cấp giấy chứng thực.
Trường hợp 4, đất xây dựng khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu phân phối kinh doanh có phổ thông mục tiêu sử dụng đất khác nhau. bản tính đây chỉ là việc công nhận thực tế quyền sở hữu hợp pháp của các chủ nhân chung cư. Việc dừng quyền này trước đây là đi trái lại những quyền thiên nhiên.
Trường hợp 5 là trường hợp đã chuyển quyền dùng đất nhưng chưa sang tay sẽ giúp giảm các giấy má thực hiện thủ tục xin cấp sổ.
- Việc cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất cho trường hợp lấn chiếm và kích thước tăng thêm so với thủ tục có hợp lý và tạo được sự công bằng không?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Xét về mặt hăng hái, việc này tạo ra cơ chế thông thoáng cho những hồ sơ hành chính, tạo ra đa dạng ích lợi cho người dân. không những thế, quan yếu vẫn là câu chuyện can hệ đến việc kiểm soát chặt chẽ những quy trình, thủ tục hành chính. Trong trường hợp không kiểm soát chặt những trật tự giấy tờ hành chính, không có sự rà soát, thanh tra, làm rõ việc lấn chiếm theo quy định của pháp luật rất dễ gây ra trạng thái bất hợp lý, sẽ tạo ra lỗ hổng và phổ quát bất cập.
Để kiểm soát chặt chẽ việc này, cần phải xét tới từng trường hợp cụ thể sau lúc đã được kiểm tra, làm rõ và xử lý bổn phận đối với công ty, riêng tư lấn chiếm và để xảy ra lấn, chiếm theo quy định của luật pháp. không những thế, cũng phải đảm bảo việc trật tự này được diễn ra một các sáng tỏ hạn chế trường hợp sách nhiễu của cơ quan chính quyền địa phương.
- Theo ông có gì khó khăn trong việc xác định thời điểm đất xâm lấn để làm căn cứ cấp sổ đỏ?
- luật sư Đỗ Anh Tú: Để hiểu được những vấn đề trong việc xác định thời điểm xâm lấn đất, trước hết phải hiểu được những quy định của pháp luật can dự đến việc lấn, chiếm đất.
Quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP định nghĩa lấn đất là việc người đang dùng đất tự dịch chuyển mốc giới hoặc nhãi ranh giới thửa đất để mở rộng chiều dài, chiều rộng, chiều cao đất. Chiếm đất là việc sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hoặc việc dùng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất không được Nhà nước gia hạn dùng mà không trả lại đất. Hoặc sử dụng đất khi chưa thực hành giấy má giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
tương tự, hành vi được coi là lấn đất phải có tín hiệu là sự chuyển dịch, thay đổi nhóc con giới, mốc giới của thửa đất trên thực tiễn so với biên bản bàn giao đất ban sơ với mục tiêu để mở rộng diện tích đất thực tại. Chiếm đất là hành vi sử dụng đất mà ko được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc giao quyền sử dụng.
lúc Ủy ban quần chúng phường phố công nhận cỗi nguồn thời kỳ dùng nhà đất của người dân để làm cơ sở quyết định, thường có tài liệu điều hành tại địa phương làm căn cứ. Thường là quyết định quản lý đất công, những văn bản phê chuẩn quy hoạch, bản đồ địa chính, các tài liệu kê khai sử dụng đất, những tài liệu căn nguyên của những thửa lục địa kề, biên bản bàn giao... Hơn nữa, theo quy định của luật pháp, người đang dùng đất vi phạm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai đăng ký đất đai theo quy định. vì thế, có khả năng dựa trên các giấy tờ này làm căn cứ để xác định thời khắc lấn, chiếm đất.
ngoài ra, phải kiểm soát thật chặt chẽ các thủ tục pháp lý can hệ tới việc chứng minh, xác định thời điểm xâm lấn đất, hạn chế những bị động có thể xảy ra.../.
- Xin cảm ơn ông!


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon